Nhà mới xây xong chưa đầy nửa năm, anh Toàn đã muốn sửa lại. Mảng tường giáp ngõ ốp gạch để chống thấm nhưng bị nhiều người chê xấu xí.

Khi xây nhà mới vào năm 2017, anh Toàn (Hà Nội) làm nhiều biện pháp chống thấm. Tuy nhiên, giải pháp ốp gạch bên ngoài các mặt tường của gia đình lại khiến nhà trở nên xấu xí:

Trước đây, gia đình tôi từng ở một ngôi nhà ống 3 tầng trong ngõ nhỏ ở quận Ba Đình (Hà Nội). Chúng tôi gặp phải hàng xóm không biết điều nên dù góp ý, nhờ vả nhiều lần, họ vẫn để ống thoát nước xả về phía tường nhà tôi. Bởi vậy, gia đình tôi phải rất vất vả đập bỏ lớp vữa của tường trong nhà để chống thấm ngược.

Gạch ốp ngoại thất giúp chống thấm, giữ tường sạch sẽ nhưng có thể đem lại cảm giác lạnh lẽo, tẻ nhạt. Ảnh minh họa: BM.
Gạch ốp ngoại thất giúp chống thấm, giữ tường sạch sẽ nhưng có thể đem lại cảm giác lạnh lẽo, tẻ nhạt. Ảnh minh họa: BM.

Giữa năm 2017, tôi mua một khu đất mới rộng 45 m2 (4,5x10m) ở quận Hoàng Mai (Hà Nội). Nhà nằm đầu ngõ nên có hai mặt thoáng, hai mặt tiếp giáp với nhà hàng xóm. Chúng tôi phá căn nhà cấp bốn hiện có để xây dựng nơi ở mới khang trang hơn. Rút kinh nghiệm từ nhà cũ, tôi đầu tư cẩn thận cho việc chống thấm tường, trần. Do các khu đất lân cận còn trống nên tôi cũng thuận lợi hơn trong việc sơn trát ngoại thất.

Riêng tầng một, tôi cho ốp ba mảng tường tầng một phía ngoài nhà, trừ mặt tiền. Lớp gạch ốp cao 1,5m giống như thêm một lớp bảo vệ cho ngôi nhà khỏi tác động của mưa gió. Tổng chi phí tôi phải bỏ thêm cho hạng mục này hết gần 20 triệu.

Tốn khá nhiều tiền và thời gian nhưng tôi tin rằng mình không còn phải bận tâm với nỗi lo nhà bị thấm nữa. Dù hai nhà bên cạnh có bố trí ra sao, gia đình tôi cũng không bị ảnh hưởng nhiều.

Tuy nhiên, tới khi công trình hoàn thành, tôi lại nhận phải nhiều phản hồi của hàng xóm, người quen về mảng tường ốp gạch giáp ngõ. Mọi người nói, trông bên ngoài nhà tôi giống như khu vệ sinh công cộng.

Khi đi mua vật liệu, tôi chọn mua gạch bóng, có vân màu nâu. Nhìn trên diện tích hẹp, các ô gạch trông hài hòa, trang nhã. Tuy nhiên, khi được ốp trên diện tích lớn, cả bức tường dài 10m, cao khoảng 1,5m liên tưởng tới thiết kế của khu WC.

Lúc đầu, khi nghe một vài người góp ý, tôi cũng bỏ ngoài tai. Nhưng có lần, tôi còn nghe cháu bé 10 tuổi nhà gần đó bảo bố: "Con mở cửa ra ngoài đường, nhìn thấy tường nhà bác Toàn phía trước mà tưởng vào khu vệ sinh ở trường".

Tôi thấy bên ngoài nhà mình trông cũng xấu như lời mọi người góp ý. Nhưng nếu giờ sửa lại, tôi cũng không đành lòng. Không lẽ, chỉ sau 5-6 tháng, tôi lại vứt cả đống tiền đi và còn phải bù thêm tiền để sơn trát mới tầng một.

KTS cho biết, ngoài cách dùng sơn và chất phụ gia chống thấm, các gia đình hiện nay còn lựa chọn thêm giải pháp ốp gạch. Cách thức này sẽ ngăn bề mặt tường tiếp xúc trực tiếp với tác động mưa gió, bụi bẩn bên ngoài. Vẻ ngoài của gia đình bạn sẽ luôn được sạch sẽ, ít bị thấm.

Tuy nhiên, cách thức này cũng có những nhược điểm như tốn kém tiền bạc, thêm thời gian thi công. Ngoài ra, nếu gia chủ không lựa chọn loại gạch phù hợp sẽ khiến ngôi nhà có cảm giác lạnh lẽo, buồn tẻ. Đặc biệt, các hộ không nên mua gạch có độ bóng nhẵn cao sẽ gợi cảm giác giống như trong các khu vệ sinh.

Với gia đình anh Toàn, kiến trúc sư cho rằng, gia đình anh chỉ cần ốp gạch ở hai mặt khuất, tiếp giáp với hàng xóm là đủ. Với mặt thoáng giáp ngõ, chỉ cần sử dụng sơn, phụ gia chống thấm vừa tiết kiệm, hiệu quả và thẩm mỹ.

Theo VnExpress

Axact

Axact

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Post A Comment:

0 comments: